img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Viết truyện kể sáng tạo| Văn 9 tập 2 cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 16:17 07/10/2024 2 Tag Lớp 9

Truyện kể sáng tạo là một thể loại được viết dựa vào một câu chuyện gốc đã được đọc. Bởi vậy, đây là một thể loại rất khó đòi hỏi sự sáng tạo và chọn lựa thông tin thật chính xác. Dưới đây là phần Soạn bài Viết truyện kể sáng tạo| Văn 9 tập 2 cánh diều bao gồm những mẫu tham khảo nhập vai vào nhân vật để kể lại câu chuyện của họ.

Soạn bài Viết truyện kể sáng tạo| Văn 9 tập 2 cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Viết truyện kể sáng tạo| Văn 9 tập 2 cánh diều 

1. Nhập vai Me-ri kể lại câu chuyện “Vụ cải trang bất thành” 

Mẫu tham khảo 1:

Cuộc đời của Me-ri tôi, luôn đầy rẫy những biến động. Sống cùng mẹ với cha dượng, tôi tưởng chừng đã tìm được một bến đỗ bình yên ngay sau khi đính hôn với Hót-mơ En-giô. Nhưng số phận lại trớ trêu thay, ngay trong ngày tiến hành hôn lễ, vị hôn phu của tôi đã biến mất bí ẩn. Nỗi tuyệt vọng bao trùm, tôi tìm tới thám tử Hôm để tìm ra sự thật.

Hôm nay, tôi tới nhà thám tử với niềm hy vọng mong manh. Vừa đến cửa, tiếng nói của Hôm đã vang vọng từ bên trong khiến cho tôi tò mò nhìn qua khe cửa. Bất ngờ thay, tôi chứng kiến được cảnh tượng cha dượng Uyn-đi-banh đang gục ngã hoàn toàn khi nghe Hôm kể về sự thật.

Hoá ra, Uyn-đi-banh đã lừa dối tôi sức tàn nhẫn. Lợi dụng sự đồng lõa của mẹ tôi, cùng với chứng cận thị của tôi, Uyn-đi-banh đã giả dạng thành Hót-mơ En-giô nhằm tán tỉnh và chiếm đoạt lấy lòng tin của tôi. Hắn ta đã cải trang cẩn thận, đeo kính màu để che đi đôi mắt quen thuộc, râu tóc giả, và thay đổi cả giọng nói để tôi không nhận ra. Kế hoạch nham hiểm của Uyn-đi-banh cuối cùng đã thành công, hắn ta đã trở thành "Hót-mơ En-giô" và gạt bỏ đi mọi đối thủ khác, khiến cho tôi tin tưởng và đính hôn.

Nghe xong câu chuyện, tôi vô cùng đau đớn, không thể tin được sự thật phũ phàng này. Nước mắt cứ tuôn rơi, tôi đẩy cửa bước vào, nhìn chằm chằm vào mặt gã cha dượng đang hoảng loạn bỏ chạy. Tôi vô cùng cảm ơn thám tử Hôm đã giúp tôi vạch trần được âm mưu đen tối của Uyn-đi-banh, tránh khỏi một sai lầm hết sức tai hại trong cuộc đời.

Sự thật cuối cùng cũng được phơi bày, tôi nhận ra bài học vô cùng đắt giá về lòng tin và sự cảnh giác. Câu chuyện của tôi chính là lời cảnh tỉnh dành cho tất cả mọi người, hãy luôn tỉnh táo và sáng suốt để có thể tự bảo vệ bản thân trước những kẻ lừa dối.

Mẫu tham khảo 2:

Tôi là Me-ri, đang sống cùng mẹ và cha dượng. Tôi có một vị hôn phu tên là Hót-mơ En-giô nhưng đã bị mất tích vào đúng cái ngày cử hành hôn lễ. Tôi đã tìm tới thám tử Hôm và nhờ sự giúp đỡ. Hôm nay, tôi tới nhà thám tử để xem kết quả tìm người tới đâu.

Vừa đến cửa, tôi đã nghe thấy tiếng của Hôm ở trong vọng ra. Nhìn qua khe cửa, tôi thấy Uyn-đi-banh (là cha dượng tôi) đang thu mình ở trong ghế bành, đầu gục xuống, sụp đổ hoàn toàn khi nghe thấy Hôm kể lại toàn bộ sự việc. Hoá ra chính hắn (Uyn-đi-banh) đã lừa dối tôi bằng cách: lợi dụng sự đồng lõa của vợ chính là mẹ tôi, cùng với tình trạng cận thị nặng của tôi, nhằm đóng giả làm Hót-mơ En-giô sau đó tán tỉnh, tỏ tình với tôi. Hắn đã cải trang thành một người đàn ông khác, luôn đeo kính màu nhằm che đậy cặp mắt vốn thân quen, đeo râu tóc giả và biến đổi giọng nói thông thường thành một giọng nói thì thầm khó nghe. Hắn đã thành công trong việc trở thành một anh chàng Hót-mơ En-giô nhằm gạt ra ngoài lề tất cả những đối thủ đang lăm le tán tỉnh tôi. Tôi đã tin tưởng rồi đính hôn với gã. Thật quá đáng thương cho tôi!

Nghe hết câu chuyện của Hôm, tôi cũng đẩy cửa đi vào, nhìn chằm chằm vào tên cha dượng. Tôi thật sự không dám tin đó là sự thật. Gã cha dượng nhìn thấy tôi thì liền hốt hoảng và sợ hãi bỏ chạy ra khỏi căn nhà của thám tử Hôm. Tôi rất cảm ơn Hôm đã giúp mình làm rõ vụ việc, tránh được một sai lầm khủng khiếp trong cuộc đời.

Mẫu tham khảo 3:

Khi thám tử Hôm đã vạch trần tội ác của tên Uyn-di-banh, tôi đã có mặt và được chứng kiến toàn bộ sự việc. Tôi không thể tin vào mắt mình khi nhìn thấy tên Uyn-di-banh – người mà tôi đã luôn luôn tin tưởng và coi đó là người cha dượng tốt bụng – giờ đây đang ngồi thu mình ở trong ghế bành, đầu hắn cúi gục xuống với vẻ mặt đầy hổ thẹn. 

Hoàn toàn sụp đổ khi nghe thấy thám tử Hôm kể lại toàn bộ sự việc, tôi mới nhận ra được rằng suốt thời gian qua, hắn ta đã lợi dụng sự đồng lõa của mẹ tôi cùng với tình trạng cận thị nặng của tôi nhằm đóng giả làm Hót-mo Ên-giò, lợi dụng chính lòng tin và tình cảm của tôi. Tất cả những gì tôi đã từng nghĩ tốt đẹp về hắn giờ đây cũng tan biến như một giấc mơ hết đỗi tồi tệ. Tôi cảm thấy hết sức đau đớn và thất vọng, nhưng cũng may mắn nhờ có thám tử Hôm mà tôi đã không phải đối diện với một tương lai đầy rẫy những bi kịch.

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

2. Nhập vai mẹ Me-ri kể lại câu chuyện  “Vụ cải trang bất thành” 

Tôi là một bà mẹ đơn thân và có một cô con gái tên là Me-ri. Không lâu sau đó tôi lấy một người đàn ông kém hơn tôi rất nhiều tuổi, nhưng tôi lại rất yêu anh ấy. Với con gái của tôi, chú của nó đã để lại trái phiếu cùng với phần trăm cổ tức rất lớn. Người chồng hiện tại của tôi vì quá lo lắng cho cô con gái còn quá nhỏ sẽ bị người khác lừa rồi lấy đi số tiền đó nên đã bảo với tôi rằng không nên để cho con gái tôi được kết hôn sớm. 

Tình cờ biết được con sẽ đi dự vũ hội. Chồng tôi đã lập ra một kế hoạch cải trang thành một người khác nhằm có thể tán tỉnh và đính hôn với con gái tôi với mục đích giữ lại được khoản tiền ấy. Ban đầu tôi cương quyết không đồng ý, nhưng sau đó anh ta cũng dỗ ngọt và tôi đã đồng ý với việc hỗ trợ anh ta. Đến ngày thành hôn thì anh ta trong tư cách 2 người, một là Hót-mơ En-giô, là người sẽ thành hôn với con gái tôi và một nữa là cha dương. Vì không thể xuất hiện cùng một lúc cho nên anh ta đã bảo tôi rằng hãy nói với con gái tôi là anh ta đi công tác ở bên nước Pháp xa xôi. Trước đó đã lên kế hoạch cho nên trước mặt con gái tôi đã khen ngợi Hót-mơ En-giô không ngớt. Vì được mẹ tán thành cho nên con gái tôi cũng không có nghi ngờ gì cả. 

Hôm tổ chức hôn lễ thì chồng tôi trong vai Hót-mơ En-giô đã đi sau rồi sau đó biến mất một cách bí ẩn. Khiến cho con gái tôi đau khổ rất nhiều. Giờ đây tôi đã biết rõ được bộ mặt thật của hắn là muốn giữ lại số tiền của con gái tôi làm của riêng mình. Tôi rất ân hận và sẽ ly dị với hắn ngay lập tức. Tôi cũng cảm thấy vô cùng có lỗi khi đã cấu kết với hắn để lừa chính con gái mình. 

>> Xem thêm: Soạn văn 9 cánh diều

3. Nhập vai cha dượng của Me-ri kể lại câu chuyện “Vụ cải trang bất thành” 

Mẫu tham khảo 1:

Sinh ra và lớn lên ở trong một gia cảnh nghèo khó, là một người đàn ông thì tôi rất muốn được vươn lên. Nhưng so với việc tìm kiếm một công việc nặng nhọc, tôi lại nhận thấy rằng mình có thể lựa chọn một cách khác dễ dàng hơn rất nhiều. Có lần tình cờ tôi đã gặp mẹ con của Me -ri. Bà mẹ hơn tôi rất nhiều tuổi, cho dù không có tình cảm nhưng vì bà ta đã quá yêu tôi và sẽ chu cấp được tiền cho tôi vậy nên tôi đã quyết định trở thành chồng bà cũng như cha dượng của con gái bà ấy - Meri chỉ nhỏ hơn tôi có 5 tuổi. 

Tình cờ vào một ngày tôi biết được, chú của con bé đã cho nó một khoản trái phiếu với lãi suất hằng năm rất cao. Với một người lớn lên trong sự khó khăn, khổ cực như tôi, tôi không thể làm ngơ trước việc đấy. Bèn nghĩ cách nhằm độc chuyến số tiền to lớn đó. 

Vì sợ sau khi Me ri kết hôn thì chúng tôi sẽ phải giao lại cho con bé, cho nên tôi đã tìm cách giữ chân nó ở nhà. Nhưng chẳng được bao lâu, con bé đã tìm cách đi chơi tại vũ hội và nhiều nơi khác nữa. Biết rằng việc giữ chân không còn hiệu quả. Tôi có kế hoạch lợi dụng việc mắt con bé bị cận nặng để hóa trang thành Hót-mơ En-giô sau đó tán tỉnh và hẹn hò với con bé. Như thế sẽ không còn một đứa con trai nào có thể lại gần con bé nữa.

Tôi đã lên kế hoạch này cùng với vợ mình cũng chính là mẹ của Me-ri và dỗ ngọt bà ta mấy câu để bà ta có thể giúp đỡ mình. Vì vậy cho nên khi Me-ri đưa tôi trong vai của Hót-mơ En-giô về nhà đã được mẹ ngay lập tức đồng ý cho đính hôn, điều này khiến cho con bé càng thêm tin tưởng. 

Hôm đính hôn với tư cách là cha dượng, tôi sẽ báo rằng cần phải sang Pháp công tác, còn trong vai Hót-mơ En-giô thì tôi sẽ đưa Me-ri tới nhà thờ đính hôn rồi sau đó biến mất. Làm điều này để con bé cảm thấy mình đã đính hôn rồi và sau ít nhất chục năm thì con bé mới có thể cưới được người khác. 

Nhưng điều đó đã bị thám tử Hôm nhận ra và rồi Me-ri biết sự thật! Điều đó thật tồi tệ, tôi có thể phải ngồi tù vì chính kế hoạch đã đổ vỡ của mình. 

Mẫu tham khảo 2:

Tôi là cha dượng của Me-ri. Tôi đã kết hôn với một góa phụ hơn tôi rất nhiều tuổi chỉ vì đống tài sản của bà. 

Cô con gái của vợ tôi thì rất tốt bụng, rộng rãi cho nên đã để cho tôi sử dụng số tiền đó. Đối với những người thuộc tầng lớp như tôi thì số tiền ấy quả là cũng rất đáng kể. Nếu mất đi số lợi tức thì cuộc đời của tôi cũng sẽ khác nhiều, thành thử tôi phải cố gắng để có thể duy trì. Nhận thấy hôn nhân của cô gái chính là mối đe dọa lớn đối với khoản thu nhập một trăm bảng một năm, tôi đã giữ rịt cô gái tại nhà, ngăn ngừa việc cô kết giao với những bạn bè cùng trang lứa. Nhưng tôi sớm thấy đây chẳng phải là giải pháp lâu dài. Cô gái đã phản ứng nhằm đòi quyền lợi chính đáng, cương quyết đòi tham gia vào vũ hội. Đến đây, tôi bèn nghĩ ra một kế hoạch khác. Lợi dụng sự đồng lõa của vợ mình cùng với tình trạng cận thị nặng của cô gái, tôi đã cải trang thành một người đàn ông khác, luôn phải đeo kính màu nhằm che đậy cặp mắt vốn thân quen sau đó đeo râu tóc giả và biến đổi giọng nói thông thường thành một giọng nói thì thầm khó nghe. Trước cặp mắt cận thị của con gái mình, tôi nghiễm nhiên trở thành một anh chàng Hót-mơ Ên-giô nhằm gạt ra ngoài lề tất cả những đối thủ đang lăm le tán tỉnh Me-ri đáng thương. Me-ri đã bị lừa gạt sau đó đính hôn với tôi. Tôi những tưởng đã thành công với kế hoạch của bản thân nhưng Hôm - thám tử đã vạch trần được kế hoạch xấu xa đó. Vì quá sợ hãi, tôi đã bỏ chạy ra khỏi căn nhà của thám tử.

Sau vụ đó, tôi đã vô cùng ân hận và đến cầu xin Me-ri tha thứ cho lỗi lầm mình và hứa sẽ không xuất hiện trước mặt con bé thêm lần nào nữa. Me-ri thánh thiện cuối cùng đã đồng ý tha lỗi cho tôi. Chuyển ra ngoại ô sống, tôi đã cố gắng sửa đổi chính mình và sống một cuộc đời thật tốt đẹp.

Bài viết phía trên đã hướng dẫn các em cách Soạn bài Viết truyện kể sáng tạo| Văn 9 tập 2 cánh diều. Bài viết sẽ giúp các em tham khảo về cách viết truyện kể sáng tạo, cách nhập vai vào một nhân vật để kể lại câu chuyện của họ.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Ngoài phần Soạn bài Viết truyện kể sáng tạo| Văn 9 tập 2 cánh diều, nếu các em có nhu cầu tham khảo thêm về những bài soạn văn khác, thậm chí là những bài soạn thuộc những môn học khác thì hãy nhanh chóng truy cập vào trong website chính thức của VUIHOC để có thể đăng ký nhanh gọn khoá học của mình và được giải đáp những thắc mắc từ các thầy cô giáo vô cùng tâm huyết và có trình độ chuyên môn cao của VUIHOC nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm:

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Hotline: 0987810990