img
Thông báo
Sắp bắt đầu năm học mới, lớp hiện tại của bạn đang là lớp {{gradeId}}, bạn có muốn thay đổi lớp không?
img

Soạn bài Tự đánh giá: Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi| Văn 9 tập 2 cánh diều

Tác giả Hoàng Uyên 11:59 08/10/2024 1 Tag Lớp 9

Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi không chỉ đóng vai trò là nơi trú ẩn mà còn là nơi sinh hoạt và hội họp quân sự, sơ cứu, chế tạo và cất giữ các vũ khí. Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng ở Việt Nam này thông qua phần Soạn bài Tự đánh giá: Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi| Văn 9 tập 2 cánh diều.

Soạn bài Tự đánh giá: Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi| Văn 9 tập 2 cánh diều
Mục lục bài viết
{{ section?.element?.title }}
{{ item?.title }}
Mục lục bài viết x
{{section?.element?.title}}
{{item?.title}}

Soạn bài Tự đánh giá: Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi| Văn 9 tập 2 cánh diều 

1. Câu 1 trang 76 sgk văn 9/2 cánh diều 

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó đưa ra lời giải 

Lời giải chi tiết:

Lựa chọn đáp án đúng là đáp án B

2. Câu 2 trang 76 sgk văn 9/2 cánh diều 

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó đưa ra lời giải 

Lời giải chi tiết:

Lựa chọn đáp án đúng là đáp án D

3. Câu 3 trang 76 sgk văn 9/2 cánh diều 

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó đưa ra lời giải 

Lời giải chi tiết:

Lựa chọn đáp án đúng là đáp án C

4. Câu 4 trang 76 sgk văn 9/2 cánh diều 

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó đưa ra lời giải 

Lời giải chi tiết:

Lựa chọn đáp án đúng là đáp án A

5. Câu 5 trang 76 sgk văn 9/2 cánh diều 

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó đưa ra lời giải 

Lời giải chi tiết:

Lựa chọn đáp án đúng là đáp án C

>> Xem thêm: Soạn văn 9 cánh diều

6. Câu 6 trang 76 sgk văn 9/2 cánh diều 

Vì sao văn bản ở trên được coi là văn bản thuyết minh giới thiệu về một di tích lịch sử?

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó kết hợp với kiến thức về thể loại văn bản thuyết minh đã được học rồi đưa ra lời giải cho hợp lý

Lời giải chi tiết:

Văn bản "Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi" được xem là văn bản thuyết minh giới thiệu một di tích lịch sử là vì những lý do dưới đây:

+ Văn bản nêu rõ được những đặc điểm kiến trúc và cấu trúc của hệ thống địa đạo, mô tả về cách thức hoạt động cùng với những tính năng đặc biệt của nó. Điều đó đã giúp cho người đọc hiểu rõ hơn về di tích này.

+ Văn bản không chỉ trình bày những thông tin về địa đạo mà còn liên hệ tới các sự kiện lịch sử vô cùng quan trọng, như vai trò của địa đạo ở trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Điều này sẽ giúp cho người đọc nhận biết được ý nghĩa lịch sử của di tích ấy.

+ Văn bản mang tính chất thuyết minh, với mục đích cung cấp kiến thức và thông tin hữu ích dành cho độc giả, từ đó giúp nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa và lịch sử của di tích này.

+ Văn bản được viết bằng ngôn ngữ rất dễ hiểu, sử dụng những thuật ngữ rất phù hợp nhằm diễn đạt rõ ràng và giúp cho người đọc dễ dàng tiếp nhận được những thông tin.

7. Câu 7 trang 76 sgk văn 9/2 cánh diều 

Di tích lịch sử mà văn bản đã nói tới có điểm gì đặc sắc cần giới thiệu?

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó chú ý nhận diện điểm đặc biệt trong di tích lịch sử ở trong văn bản rồi đưa ra lời giải cho hợp lý. 

Lời giải chi tiết:

Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi có rất nhiều điểm đặc sắc cần giới thiệu, trong đó bao gồm:

+ Địa đạo Củ Chi đã được xây dựng từ rất sớm tại hai xã Tân Phú Trung và Phước Vĩnh An, sau đó được mở rộng ra hơn trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Đây là một công trình mang giá trị lịch sử vô cùng to lớn.

+ Từ năm 1966, người dân Củ Chi đã xây dựng ra một hệ thống đường hầm dài đến hơn 200 km, kết hợp với khoảng hơn 500 km chiến hào. Quy mô đó đã thể hiện được sự kiên cường và sáng tạo của quân cũng như dân Củ Chi ở trong công cuộc kháng chiến.

+ Trải qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, khu vực ấy đã ghi dấu cho những chiến công lẫy lừng, mang đến lợi thế cho quân cũng như dân trong cuộc đấu tranh giành lại độc lập cho dân tộc.

+ Hệ thống đường hầm có khả năng chống được đạn pháo, xe bọc thép, xe tăng và là nơi ngụy trang hết sức kín đáo, dự trữ lương thực cũng là nơi để sinh hoạt và làm việc của quân và dân ta.

+ Địa đạo Củ Chi không chỉ là một kỳ quan nói về nghệ thuật quân sự độc đáo mà còn là nơi để giáo dục tinh thần yêu nước và tri ân những người anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh ở trong cuộc kháng chiến.

+ Ngày 23-12-2015, di tích đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt, nhằm khẳng định về giá trị văn hóa và lịch sử của địa điểm ấy.

⇒ Địa đạo Củ Chi không chỉ là một di tích lịch sử mà nơi đây còn là biểu tượng dành cho tinh thần kiên cường, sự sáng tạo và lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam. Việc giới thiệu di tích này sẽ giúp nâng cao được nhận thức về giá trị lịch sử cũng như văn hóa và giáo dục đối với thế hệ trẻ.

Lộ trình khóa học DUO sẽ được thiết kế riêng cho từng nhóm học sinh, phù hợp với khả năng của các em cũng như giúp các em từng bước đạt điểm 9, 10 trong mọi bài kiểm tra.

8. Câu 8 trang 76 sgk văn 9/2 cánh diều 

Bố cục của văn bản bao gồm mấy phần? Nội dung chính trong mỗi phần là gì?

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó đưa ra lời giải về cách phân chia bố cục

Lời giải chi tiết:

- Bố cục văn bản được chia thành 4 phần:

+ Phần 1 (từ đầu cho đến địa đạo được gia cố và mở rộng): Giới thiệu về quá trình hình thành cũng như sự ra đời của địa đạo, từ những ngày đầu của kháng chiến cho tới khi địa đạo được gia cố và mở rộng thêm.

+ Phần 2 (tiếp cho đến rẫy và rừng bị phá): Trình bày những sự kiện lịch sử quan trọng cùng với những chiến công vang dội của quân cũng như dân Củ Chi, làm nổi bật được vai trò của địa đạo ở trong những cuộc kháng chiến.

+ Phần 3 (tiếp cho đến biểu diễn văn nghệ): Mô tả rất chi tiết về cấu trúc cùng với kiến trúc của hệ thống địa đạo, bao gồm những đặc điểm kỹ thuật và tính năng nổi bật, như là khả năng chống đạn pháo hay ngụy trang.

+ Phần 4 (phần còn lại): Đánh giá ý nghĩa văn hóa và lịch sử của địa đạo Củ Chi, nhấn mạnh về giá trị giáo dục và tinh thần yêu nước, đồng thời cũng nêu rõ về việc di tích được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

⇒ Bố cục vô cùng rõ ràng và mạch lạc giúp cho người đọc có thể dễ dàng nắm bắt được những thông tin và hiểu rõ được giá trị của di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi.

9. Câu 9 trang 76 sgk văn 9/2 cánh diều 

Em đã biết thêm được điều gì từ văn bản Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi?

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó liên hệ bản thân

Lời giải chi tiết:

Từ văn bản "Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi," em đã biết thêm được rất nhiều điều bổ ích, cụ thể như sau:

+ Khu di tích có một hệ thống đường hầm vô cùng lớn và dài hơn 200 km, được xây dựng nhằm phục vụ cho đời sống sinh hoạt cùng với hoạt động tác chiến của quân và dân.

+ Các địa đạo được thiết kế vô cùng tinh vi, có khả năng ngụy trang tốt, giúp cho quân đội Việt Nam có thể ẩn náu, tránh được sự truy lùng của quân thù. Điều này cho thấy được sự sáng tạo và sự kiên cường của nhân dân ở trong kháng chiến.

+ Văn bản cũng mô tả về cách mà người dân và chiến sĩ sinh hoạt ở trong địa đạo, từ việc dự trữ lương thực cho đến việc tổ chức những hoạt động văn hóa, cho thấy một cuộc sống đầy nghị lực ở trong hoàn cảnh khó khăn.

+ Em cũng hiểu rõ hơn về vai trò của địa đạo ở trong những cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cũng như những chiến công rất đáng tự hào mà quân cũng như dân Củ Chi đã đạt được.

+ Khu di tích không chỉ là nơi để chúng ta tưởng nhớ về những người đã hy sinh mà còn là bài học quý báu về tinh thần yêu nước cũng như lòng kiên cường của dân tộc.

⇒ Những thông tin từ văn bản đã giúp cho em nhận thức được sâu sắc hơn về giá trị lịch sử và văn hóa của di tích Địa đạo Củ Chi, đồng thời cũng khơi dậy lòng tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc ta.

10. Câu 10 trang 76 sgk văn 9/2 cánh diều 

Em thích nhất nội dung nào ở trong bài giới thiệu? Tại sao?

Phương pháp giải:

Đọc văn bản sau đó lí giải nội dung em thích nhất 

Lời giải chi tiết:

- Em thích nhất là nội dung: “Có những hầm lớn, mái lợp thoáng mát, bên trên ngụy trang khéo léo để hội họp, biểu diễn văn nghệ,...”

Lí do:

+ Nội dung này đã thể hiện được tinh thần lạc quan và yêu đời của quân và dân ta dù ở trong hoàn cảnh chiến tranh vô cùng khắc nghiệt. Việc tổ chức hội họp hay biểu diễn văn nghệ cho thấy họ không chỉ tập trung vào việc chống lại quân thù mà còn duy trì được đời sống văn hóa, tinh thần.

+ Hệ thống hầm ngụy trang vô cùng khéo léo không chỉ đảm bảo được an toàn mà còn cho thấy sự sáng tạo và khéo léo của người dân nước ta. Điều này thể hiện rất rõ nét tính cách mạnh mẽ và linh hoạt của họ ở trong việc đối phó với những thử thách.

+ Cảnh tượng những hầm lớn và thoáng mát gợi ra một không gian vô cùng sống động và ấm cúng, khiến cho em cảm nhận được sự gắn bó và đoàn kết trong cộng đồng. Đó không chỉ là chỗ trú ẩn mà còn là nơi giúp gắn kết tình cảm và chia sẻ niềm vui.

+ Nội dung này cũng nhấn mạnh về giá trị văn hóa ở trong chiến tranh, cho thấy rằng, dù cho ở bất kỳ hoàn cảnh nào, con người vẫn cần phải có văn hóa và nghệ thuật để có thể duy trì tinh thần và bản sắc dân tộc.

⇒ Những hình ảnh đó không chỉ làm nổi bật thêm sự kiên cường của quân dân Củ Chi mà còn khơi gợi trong em những niềm cảm xúc tự hào về truyền thống văn hóa và tinh thần đoàn kết, sức mạnh vượt khó của dân tộc ta.

- Em thích nhất nội dung: “Dựa vào hệ thống địa đạo ... thất bại âm mưu của địch.”

Lí do:

+ Nội dung này giúp làm nổi bật được giá trị chiến lược của hệ thống địa đạo ở trong cuộc kháng chiến. Nó không chỉ là nơi ẩn náu mà còn là công cụ quan trọng giúp cho quân và dân ta đối phó được với kẻ thù một cách hiệu quả.

+ Câu này thể hiện được sự kiên cường và tinh thần sáng tạo của người dân Củ Chi. Họ đã sử dụng địa hình cùng với tài nguyên sẵn có để tạo ra được một hệ thống phòng thủ vô cùng vững chắc, thể hiện được lòng dũng cảm và trí tuệ ở trong cuộc chiến.

+ Việc nhấn mạnh "thất bại âm mưu của địch" không chỉ phản ánh về thành công của quân ta mà còn khẳng định được sức mạnh và sự khéo léo trong cuộc chiến tranh. Điều này tạo cảm giác vô cùng tự hào về những nỗ lực cũng như sự hy sinh của cha ông.

+ Nội dung này cũng là một bài học vô cùng quý giá về sức mạnh của trí tuệ và lòng quyết tâm. Nó nhắc nhở chúng ta rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì sự sáng tạo và kiên cường luôn có thể giúp chúng ta vượt qua được khó khăn.

⇒ Nội dung này không chỉ giúp làm nổi bật giá trị lịch sử của địa đạo Củ Chi mà còn khơi dậy ở trong em niềm tự hào về truyền thống chiến đấu của dân tộc ta. Nó nhắc nhở em rằng sức mạnh của con người ở trong việc chống lại những thử thách, đồng thời cũng giữ gìn được bản sắc và tinh thần dân tộc.

 

HỌC ONLINE CÙNG GIÁO VIÊN TOP 5 TRƯỜNG ĐIỂM QUỐC GIA

Khóa học online ĐẦU TIÊN VÀ DUY NHẤT:  

⭐ Xây dựng lộ trình học cá nhân hóa, giúp con tăng 3 - 6 điểm chỉ sau 1 khóa học

⭐ Học chắc - ôn kỹ, tăng khả năng đỗ vào các trường chuyên cấp 2, cấp 3 

⭐ Chọn thầy cô, lớp, môn học theo mong muốn và thời gian biểu cá nhân 

⭐ Tương tác trực tiếp hai chiều cùng thầy cô, hỗ trợ con 24/7  

⭐ Học lý thuyết đi đôi với thực hành, kết hợp chơi và học giúp con học hiệu quả 

⭐ Công nghệ AI cảnh báo học tập tân tiến, giúp con tập trung học tập

⭐ Tặng full bộ tài liệu độc quyền trong quá trình học tập được biên soạn bởi các thầy cô TOP 5 trường điểm quốc gia

Trải nghiệm khóa học DUO hoàn toàn miễn phí ngay!!
 

 

Bài viết phía trên đã hướng dẫn các em cách Soạn bài Tự đánh giá: Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi Văn 9 tập 2 cánh diều. Thông qua bài soạn, các em có thể tìm hiểu thêm về đặc điểm di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi, cũng như đánh giá được ý nghĩa văn hóa và lịch sử của địa đạo Củ Chi, đồng thời nhấn mạnh về giá trị giáo dục cùng với tinh thần yêu nước của dân tộc.

Ngoài phần Soạn bài Tự đánh giá: Di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi| Văn 9 tập 2 cánh diều, nếu các em có nhu cầu tham khảo thêm về những bài soạn văn khác, thậm chí là những bài soạn thuộc những môn học khác thì hãy nhanh chóng truy cập vào trong website chính thức của VUIHOC để có thể đăng ký nhanh gọn khoá học của mình và được giải đáp những thắc mắc từ các thầy cô giáo vô cùng tâm huyết và có trình độ chuyên môn cao của VUIHOC nhé!

>> Mời bạn tham khảo thêm: 

Banner after post bài viết tag lớp 9
| đánh giá
Hotline: 0987810990